ขสมก.เผยรถเมล์เชื่อมสนามบินสายใหม่ 5 วันแรกรายได้ทะลุ 2 แสนบาท ผู้โดยสารรวม 4 พันคน- เล็งเพิ่มเส้นทาง
 
 
          นายชิดชัย ภู่อารีย์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารการเดินรถ องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) เปิดเผยว่า ยอดผู้โดยสารรถเมล์สายใหม่เชื่อมต่อสนามบิน  (Airport Bus) อย่างสาย A3 เส้นทาง ท่าอาอากาศยานดอนเมือง– สวนลุมพินี และสาย A4 เส้นทาง ท่าอากาศยานดอนเมือง– สนามหลวงในช่วง 5 วันแรกตั้งแต่เปิดให้บริการเมื่อวันที่ 1 พ.ค.นั้นมีผู้โดยสารประมาณ 4,506 คน รวมรายได้ 225,020 บาท แบ่งเป็น สาย A3 มีผู้โดยสารทั้งหมด 2,350 คน รายได้ 117,220บาท หรือเฉลี่ยวันละ 23,444 บาท  ขณะที่สาย A4 มีผู้โดยสารประมาณ 2,156 คน รายได้ 107,800 บาทหรือเฉลี่ยวันละ 21,560 บาท โดยให้บริการรวมทั้งสิ้น 628 เที่ยวรวมรถเมล์โดยสาร 13 คัน แบ่งเป็นสาย A3 เฉลี่ยวันละ 60-66 เที่ยว รวม 318 เที่ยว ส่วนสาย A4 เฉลี่ยวันละ 60-66 เที่ยว รวม 310 เที่ยว
 
 
          อย่างไรก็ตามมองว่ารถเมล์สายใหม่ทั้งสองสายนั้นจะมียอดผู้ใช้เพิ่มขึ้นอีกในอนาคต เนื่องจากลูกค้าส่วนใหญ่เป็นชาวต่างชาติซึ่งนิยมเดินทางด้วยระบบขนส่งรถเมล์สาธารณะเพื่อไปยังจุดหมายปลายทางต่างๆในกรุงเทพมหานคร ที่ผ่านมารถเมล์เชื่อมต่อสนามบินดอนเมือง A1 A2 A3และA4 นั้นได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่องจากการประชาสัมพันธ์ภายในสนามบินและการโฆษณาหลายรูปแบบตั้งแต่อยู่บนเครื่องบิน ส่งผลให้นักท่องเที่ยวได้ทราบและกระจายข้อมูลต่อสำหรับผู้เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในกรุงเทพมหานคร
 
 
          โดยรถเมล์สายสาย A1 ท่าอากาศยานดอนเมือง - จตุจักร และสาย A2 ท่าอากาศยานดอนเมือง – อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ปัจจุบันมียอดผู้ใช้จำนวนมากจนเป็นอีกสายที่ทำรายได้หลักให้กับองค์กร  โดยในช่วงเดือนเมษายนที่ผ่านมานั้นมีผู้โดยสารรวมทั้งสิ้น 438,691 คน รวมรายได้ 6,605,064 บาท แบ่งเป็น สาย A1 มีผู้โดยสารทั้งสิ้น 291,412 คน รายได้  4,391,786 ล้านบาทหรือเฉลี่ยวันละ 146,392 บาท ขณะที่สายA2 มีผู้โดยสารทั้งสิ้น 147,279 คน รายได้ 2,213,278 ล้านบาทหรือเฉลี่ยวันละ 73,775 คน
 
 
         ด้านนายประยูร ช่วยแก้ว รองผู้อำนวยการฝ่ายการเดินรถองค์การ องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) กล่าวว่า ด้านการพัฒนาเส้นทางรถเมล์เชื่อมต่อสนามบินในอนาคตตามนโยบาย  One Transport ของกระทรวงคมนาคมนั้น ขสมก.จะพิจารณาเพิ่มเส้นทางใหม่จากสนามบินดอนเมืองให้เพิ่มขึ้นเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้โดยสารด้านการเชื่อมต่อระบบ  ขนส่งสาธารณะตลอดจนเพิ่มรายได้ให้กับองค์กรตามแผนปฏิรูปเส้นทางเดินรถขสมก. โดยเบื้องต้นเส้นทางที่น่าจะมีความเป็นไปได้คือเส้นทางเชื่อมต่อสนามบินดอนเมืองกับสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญในเมืองหลวงตลอดจนเส้นทางเชื่อมต่อไปยังรถไฟฟ้าสถานีสำคัญและสถานีขนส่งในเมืองหลวงอีกด้วยแต่ทั้งนี้ต้องรอดูเสียงตอบรับในเส้นทางรถเมล์สาย A3และA4 ประกอบด้วย
 
 
          ทั้งนี้ ในอนาคตจะมีผู้โดยสารเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เป็นลูกค้าส่วนใหญ่เนื่องจากทิศทางการเติบโตของตลาดท่องเที่ยวประกอบกับผู้โดยสารที่เข้ามายังสนามบินดอนเมืองนั้นส่วนมากเป็นผู้โดยสารเดินทางระยะสั้นตลอดจนเป็นผู้โดยสารสายการบินต้นทุนต่ำที่ชื่นชอบการเดินทางด้วยระบบสาธารณะมากกว่ารถแท็กซี่
 
 
 
 
ที่มา : โพสต์ทูเดย์  วันที่  8  พฤษภาคม  2560