เกมเปลี่ยน ดีมานด์ซื้อขายบ้าน-คอนโดฯ ผ่านออนไลน์เพิ่มขึ้นในปี 2017
 
         ปี 2017 นี้เป็นปีที่เห็นภาพความมีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการซื้อของผู้บริโภคที่ชัดเจนมากขึ้น หลังจากที่ “สื่อออนไลน์” ขยายตัวอย่างรวดเร็วในรอบ 5 ปีที่ผ่านมา โดยสื่อออนไลน์เป็นหนึ่งในเครื่องมือที่เข้าถึงผู้บริโภคเป็นวงกว้าง รวดเร็ว และมีผลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้าของผู้บริโภคในหลายประเภท ไม่เว้นแม้แต่สินค้าประเภทที่อยู่อาศัย ซึ่งเป็นสินค้ารายการใหญ่ ที่สื่อออนไลน์เข้ามามีบทบาทด้วยเช่นกัน
 
         พัฒนาการของสื่อออนไลน์กับภาคที่อยู่อาศัย เริ่มต้นจาก การใช้สื่อออนไลน์ เป็นเพียงเครื่องมือในการโฆษณา บอกให้รู้ว่ามีโครงการขายที่นี่ ต่อมาก็เริ่มใช้สื่อนี้ในการสร้างกระแสเกี่ยวกับโครงการที่อยู่อาศัยนั้นๆ ให้คนสนใจ เริ่มใช้โซเชียลเน็ตเวิร์คมาเสริมทัพ กระตุ้นการซื้อด้วยการทำ Live สดในวัน Pre-sale โครงการ เพื่อสร้างความสนใจ หวังดึงคนที่มีความต้องการอยู่แล้วให้รีบมา ซึ่งผู้ประกอบการรายใหญ่ทุกรายต่างเพิ่มงบการใช้สื่อออนไลน์เพิ่มขึ้นทุกปี และในปีนี้หลายรายเพิ่มงบกว่าเท่าตัว
 
        ขณะที่การซื้อขายที่อยู่อาศัยผ่านสื่อออนไลน์ จะเห็นว่าจากเว็บผู้ให้บริการปล่อยเช่า ซื้อขายเกิดขึ้นมานานแล้ว แต่เป็นในลักษณะผู้บริโภคดูข้อมูลจากเว็บไซต์ สนใจนัดดูทำเลจริง ตัวที่อยู่อาศัยจริง ส่วนการตัดสินใจซื้อที่อยู่อาศัยผ่านสื่อออนไลน์เลย ยังมีน้อยมาก เพราะเป็นสินค้าใหญ่ที่ต้องใช้หลายองค์ประกอบในการตัดสินใจ
 
        อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันเริ่มมีผู้ประกอบการหลายราย ทดลองเปิดให้จองที่อยู่อาศัยบนเว็บไซต์ของตัวเอง โดยเฉพาะคอนโดมิเนียม โดยมีทั้งให้จองผ่านเว็บ แล้วนัดเข้ามาดูโครงการจริง หรือเปิดให้ผู้บริโภคเข้ามาดูก่อนว่าสนใจห้องชุดไหน ชั้นไหน และเมื่อถึงเวลาเปิดให้จอง ก็ให้จองผ่านออนไลน์ตามวันที่กำหนดไว้ หรือจัดอีเวนท์ขนาดใหญ่ให้จองโครงการ ทั้งจองในโครงการและจองผ่านออนไลน์ หรือผู้ประกอบการบางรายก็เริ่มพัฒนาระบบ Online Booking ให้ลูกค้าตัดสินใจจองได้ทันที
 
 
       ผู้ประกอบการหลายรายที่เลือกใช้วิธีนี้ ต่างมองว่า ให้ผลตอบรับที่ดีเกินคาด มีลูกค้าจองผ่านออนไลน์พอสมควร อีกทั้ง ยังเริ่มเห็นเว็บไซต์ของผู้ประกอบการหลายราย มีปุ่มให้คลิก “จองเลย” จองผ่านออนไลน์แล้วจะได้ส่วนลด หลังจากที่คลิกจองแล้ว ก็นัดในวันเข้าสำนักงานขาย ถ้าเป็นไปตามที่คิดไว้ ก็ทำสัญญาจอง ฯลฯ 
 
       การที่ผู้ประกอบการคอนโดมิเนียมกล้าที่จะเพิ่มระดับการใช้สื่อออนไลน์ให้มากกว่าเป็นแค่สื่อโฆษณา มาเป็นสื่อที่ลูกค้าตัดสินใจซื้อได้เลย สะท้อนให้เห็นว่า
 
1. สื่อออนไลน์ขยายตัวมากขึ้นจนมีอิทธิพลกับผู้บริโภคยุคนี้ 
2. สร้างเทรนด์การซื้อรูปแบบใหม่ กระตุ้นให้จอง นัดวันทันที ไม่ใช่รอให้ลูกค้าเข้าไซต์เพียงอย่างเดียวอีกต่อไป 
3. คนรุ่นใหม่กล้าที่จะจองที่อยู่อาศัยผ่านสื่อออนไลน์ จนทำให้วิธีการนี้ประสบความสำเร็จ
 
       แนวโน้มการใช้สื่อออนไลน์เป็นช่องทางในการจองหรือซื้อที่อยู่อาศัยของผู้บริโภครุ่นใหม่เพิ่มขึ้นแน่นอน ยิ่งผู้ประกอบการคอนโดมิเนียมยักษ์ใหญ่หลายราย ประกาศตัวจะเป็น Prop Tech เข้าไปลงทุนในสตาร์ทอัพที่เกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์ ยิ่งมีสัญญาณว่า ระบบการจอง การซื้อ หรือเทคนิคการทำตลาดผ่านสื่อออนไลน์นับจากนี้จะเข้มข้นขึ้น และการแข่งขันในแวดวงคอนโดมิเนียม จะไม่ได้จำกัดแค่ในพื้นที่โครงการเท่านั้น แต่จะขยับมาอยู่บนหน้าจอของผู้บริโภคทุกคนด้วย
 
 
 
 
 
ที่มา : นิตยสาร L’OPTIMUM ฉบับเดือน กรกฎาคม 2560
เรียบเรียงโดย : ดีดี พรอพเพอร์ตี้ วันที่  5 กรกฎาคม 2560